TỔNG KẾT HỘI THI AN TOÀN GIAO THÔNG, NĂM HỌC 2011-2012

Thực hiện công văn số 1067/BGD&ĐT-GDTH của Sở GD-ĐT 7/9/2011 về việc tổ chức Hội thi tìm hiểu An toàn giao thông; nhằm truyền thông về công tác An toàn giao thông trong trường học để cùng với cộng đồng thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu “An toàn giao thông quốc gia”; thúc đẩy việc tổ chức dạy và học về An toàn giao thông ngày càng có hiệu quả; hình thành cho các em ý thức, kỹ năng chấp hành các quy tắc về an toàn giao thông theo quy định; PGD tổ chức, chỉ đạo các trường TH triển khai Hội thi ATGT cấp trường, cấp huyện.

 

I. Những kết quả của Hội thi:
1. Về thi thực hành của giáo viên:
- Các cụm trường đã chuẩn bị hết sức chu đáo về mọi điều kiện để tổ chức tốt Hội thi, đặc biệt như cụm Thị trấn, Triệu Trạch, Triệu Đông, Triệu Sơn. Ban giám hiệu các trường đã đầu tư nhiều công sức, từ cơ sở vật chất đến tinh thần cho đội ngũ giáo viên có đủ điều kiện về tham gia thi thố. 100% đơn vị có giáo viên tham gia dự thi với tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi giáo viên trực tiếp dự thi tích cực soạn bài, làm đồ dùng dạy học, tìm hiểu đối tượng học sinh, tập giảng, cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm nên chất lượng tiết dạy đạt kết quả tốt.
- Giáo viên đã vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin nhuần nhuyễn, sáng tạo, nên hầu hết tiết dạy nhẹ nhàng - hiệu quả, gây hứng thú cho người học. Sau mỗi bài học, học sinh đã được nâng cao kiến thức hiểu biết về ATGT cũng như kỹ năng ứng xử khi tham gia giao thông. 
- 100% giáo viên tham gia thi đều đạt giáo viên dạy giỏi ATGT cấp huyện. Nhiều thầy cô rất xuất sắc trong tác phong sư phạm, trong tổ chức dạy- học như cô Hoàng Thị Nguyên (TH Thị trán Ái tử), cô Lê Thị Mỹ Hạnh (TH Số 1 Triệu Trạch), cô Võ Thị Bích Nga TH Triệu Đông… Giáo viên trường TH số 1 Triệu Trạch mạnh dạn, tự tin thay đổi môi trường học tập, tổ chức một tiết dạy ngoài trời để cho học sinh có điều kiện tham gia các hoạt động tích cực, và thực sự tiết dạy rất tích cực. Đây là điểm đáng ghi nhận cần được nhân rộng và phát huy trong nhà trường phổ thông hiện nay.
Mặc dù vậy, việc bố trí không gian lớp học ở một số tiết chưa đảm bảo tính khoa học, chưa tạo điều kiện cho các em được quan sát, được gần gủi và được chia sẽ Nhiều trò chơi học tập  mà giáo viên đưaq vào hoạt động chưa gây được hứng thú, tự giác tích cực cho học sinh
     Tình huống sư phạm diễn ra trong giờ học phần lớn suôn sẻ. Cần tăng cường tổ chức cho hoc sinh nêu những băn khoăn, thắc mắc trước những vấn đề nội dung của bài học. Do chương trình ATGT có những nội dung khô cứng, nên một số giáo viên chưa thực sự làm cho tiết dạy tươi mới, còn phụ thuộc máy móc vào nội dung cần cung cấp cho học sinh, bài học nhàm chán, mang tính thông tin thời sự, mô tả giáo điều, gượng gạo, chưa gây được hứng thú, tự giác, tích cực cho mọi đối tượng học sinh.
       Tóm lại, có thể nói rằng: Hội thi đã trở thành nơi gặp gỡ của nhiều thế hệ thầy cô giáo, họ đã bổ sung cho nhau; đây không chỉ là nơi thi thố tài năng mà còn là chỗ hội ngộ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, để cùng nhau tiến bộ và phát triển. Giáo viên và học sinh đã được nâng cao hơn về kiến thức và kỹ năng giáo dục ATGT trong nhà trường phổ thông.
 
 
2.Về  hoạt động giao lưu của học sinh:
Mục tiêu của hội thi là truyền thông về ATGT rộng khắp trong nhà trường, phòng đã chỉ đạo các đơn vị chủ động lên kế hoạch tổ chức cho học sinh các khối lớp thi tìm hiểu về ATGT qua hình thức giao lưu. Ba phần thi giành cho các em là thi kiến thức, xử lý tình huống dưới dạng một tiểu phẩm và vẽ tranh.Trường TH số 1 Triệu Long là đơn vị phòng chỉ đạo làm điểm, để các trường chia xẻ, rút kinh nghiệm. Hầu hêt các đơn đã tổ chức cho học sinh tham gia thi đúng thời gian, kế hoạch của phòng quy định. Tạo ra được sân chơi vui vẻ, hứng thú và bổ ích, mang tính giáo dục cao. Qua hội thi, các em có cơ hội giao lưu, chia sẻ và học tập nhằm nâng cao kiến thức về ATGT. Cái chúng ta thu được lớn nhất là học sinh được rèn luyện, phát triển kỹ năng sống. Ở các phần thi, đa số các em thực hiện rất tốt nhờ có sự đầu tư công sức của nhà trường, của thầy cô. của tổ khối chuyên môn.Đặc biệt, mỗi học sinh đã dày công trong việc học tập, tiếp thu kiến thức, thường xuyên rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Biểu dương các đơn vị tổ chức tốt phần này: TH Số 1 Triệu Long, Triệu Đông, thị trấn Ái Tử, Số 2 Triệu Hoà, Số 1 Triệu Trạch. 
Phòng đã chọn đội học sinh TH số 1 Triệu Long đi tham gia dự thi tại tỉnh.
Các trường không tổ chức như: TH Triệu Ái, Triệu Giang, số 2 Triệu Độ, Trần Hữu Dực, Số 1 Triệu An, Triệu Lăng, Số 1 Triệu Phước, Số 2 Triệu Long.
3.Kết quả giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi ATGT cấp huyện: 27 giáo viên. Đạt 100%.
4. Những giáo viên đạt giải: ( Có danh sách kèm theo. Bấm vào đây để xem)
 
 
Nói tóm lại, Hội thi GVDG ATGT cấp huyện bậc Tiểu học năm học 2011-2012 đã thành công. Đó là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị công phu, chu tất từ Phòng đến trường, từ tổ khối chuyên môn đến từng giáo viên tham gia dự thi. Ở bất cứ công đoạn nào, chúng ta cũng thực sự làm tốt. Đó là kết quả của tinh thần vượt khó, tự giác, tích cực vươn lên của đội ngũ giáo viên tham gia dự thi; là ý thức, trách nhiệm và lòng nhiệt tình của hội đồng giám khảo. Đặc biệt, biểu dương sự đóng góp hết mình của các đơn vị đặt địa điểm thi, đã tạo mọi điều kiện cần thiết cho hội thi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
 
Tôi hy vọng rằng, tất cả GV đạt giải trong hội thi lần nầy sẽ trở thành những nhân tố tích cực, hạt nhân trong phong tào thi đua HAI TỐT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở cơ sở.        
Lãnh đạo ngành mong muốn các giấo viên được công nhận GVDG lần nầy tiếp tục phát huy những ưu điểm, không ngừng rèn luyện nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn; không nên thoả mãn với kết quả đã đạt được.
 Sau hội thi, phòng yêu cầu các trường TH thị trấn Ái Tử có giáo viên dự thi cấp tỉnh và trường TH Số 1 Triệu Long có đội tuyển học sinh tiếp tục chỉ đạo, bồi dưỡng để đạt kết quả cao.
Bài và ảnh: Nguyễn Thị Phước Hòa