Bạn đang xem: Bản đồ quy hoạch ga bình triệu
Đại diện Ban cai quản dự án đường tàu (Cục Đường fe Việt Nam) cho thấy thêm cả hai dự án công trình ga Bình Triệu với ga Thủ Thiêm vẫn đang được tiến hành các bước theo quy định. Trong đó, ga Thủ Thiêm vẫn trình nhà trương đầu tư, còn ga Bình Triệu vẫn trong quá trình lập quy hoạch.
Cơ quan công dụng nói gì?
Trao đổi với lao lý TP.HCM, ông Phan Công Bằng, phó tổng giám đốc Sở GTVT TP.HCM, mang lại biết: “Sở GTVT TP đã bao gồm văn phiên bản gửi bộ GTVT về bài toán đẩy nhanh triển khai hai bên ga Thủ Thiêm cùng Bình Triệu. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ GTVT chưa xuất hiện phản hồi văn phiên bản của sở”.
Trả lời quy định TP.HCM, cục trưởng viên Đường sắt nước ta Vũ quang Khôi thông tin: “Về nội dung tiến hành dự án hai bên ga Bình Triệu và Thủ Thiêm, bộ GTVT đã giao đến Ban làm chủ dự án con đường sắt”.
Ông Khôi thông tin thêm cục Đường sắt nước ta là bên thống trị nhà nước về việc xây dựng quy hoạch, Ban làm chủ dự án đường sắt là bên triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt. Quy hoạch này đã được Thủ tướng tá phê chuẩn y (quy hoạch mạng lưới đường tàu thời kỳ 2021-2030, trung bình nhìn cho năm 2050).
![]() |
TP.HCM ý kiến đề nghị Bộ GTVT mau chóng triển khai tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư so với ga Bình Triệu. Ảnh: HUY VŨ |
Trao thay đổi với điều khoản TP.HCM, ông Vũ Hồng Phương, giám đốc Ban làm chủ dự án đường sắt, cho biết thêm hai nhà ga này nằm trong dự án các nhà ga đầu mối, hiện nay chưa bao gồm dự án chi tiết cụ thể.
“Dự án ga Thủ Thiêm bắt đầu đang trình công ty trương đầu tư. Bên ga này đang kết nối các tuyến mặt đường sắt. Còn quy hoạch toàn diện và tổng thể dự án ga Bình Triệu được thực hiện theo quy hoạch. Hiện nay nay, dự án công trình vẫn sẽ trong quy trình lập quy hướng nên không được triển khai” - ông Phương nói thêm.
Cần xúc tiến sớm
“Ga Bình Triệu là ga đầu mối các tuyến đường sắt đi các tỉnh phía Nam. Trong quy hướng vùng thì cỗ Xây dựng, bộ GTVT có lời khuyên hình thành các tuyến đường tàu để vận tải đường bộ hành khách, hàng hóa về các tỉnh miền Tây, miền Đông…” - ông Khương Văn Mười, nguyên chủ tịch Hội kiến trúc sư TP.HCM, cho biết.
Theo ông Mười, ở tp hcm có các ga mối manh là ga Thủ Thiêm cùng ga Bình Triệu. Trong đó, ga Thủ Thiêm là ga mối manh của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường tàu nhẹ thành phố hồ chí minh - sân bay Long Thành, con đường metro số 2, BRT số 1.
Còn ga Bình Triệu quanh đó là đầu mối liên kết tàu đi Mộc bài bác (Tây Ninh), đề nghị Thơ, nối ra Nha Trang, còn có thể phục vụ thêm cho nhu cầu vận tải nội thành (kết nối với ga sử dụng Gòn).
“Đây là quy hoạch đang được phân tích rất kỹ. Trong khối hệ thống vận tải chỗ đông người thì đường sắt vận chuyển cân nặng hành khách đông nhất, giúp giảm sút ùn tắc cùng rất đặc trưng trong hệ thống giao thông liên vùng, giúp phát triển kinh tế tài chính qua việc vận chuyển hàng hóa” - ông mười phân tích.
Vì vậy theo ông Mười, việc tp hcm kiến nghị bộ GTVT cho tiến hành sớm nhị ga này là rất đúng chuẩn vì tốc độ phát triển khu vực Nam bộ đang diễn ra rất nhanh, số số lượng hàng hóa và giao thông vận tải đang tăng từng ngày. Bài toán có nhị ga này để giúp đỡ quy hoạch vùng hoàn thành xong hơn, ảnh hưởng tác động cả mang đến quy hoạch không gian, đô thị vùng phía Nam.
Ngoài ra, trần văn mười cũng cho rằng vùng đất Thủ Thiêm được phân tích theo phía là khu vực kết nối giao thông vận tải đường bộ, con đường sắt, đặc trưng quan trọng là kết nối sân cất cánh Long Thành.
“Một ga mai mối Bình Triệu thì quá không nhiều so với quy mô cải cách và phát triển trong sau này nên bọn họ cần thêm ga làm mối là Thủ Thiêm. Đầu côn trùng của ga siêu quan trọng, hiện giờ chúng ta chỉ bao gồm vài con đường với chục đầu sản phẩm công nghệ toa tàu nhưng tương lai sẽ khá nhiều” - trần văn mười nói.•
Dự án được quy hoạch từ thời điểm cách đây 20 năm
Từ năm 2002, dự án ga Bình Triệu được phê duyệt cụ thể sử dụng khu đất tỉ lệ 1/2000 quần thể đầu mối giao thông vận tải và dân cư Bình Triệu.
Đến mon 4-2013, Thủ tướng đã phê duyệt kiểm soát và điều chỉnh quy hoạch GTVT tp hcm đến năm 2020 với tầm nhìn sau năm 2020 tại quyết định 568. Theo đó, Thủ tướng đồng ý xây dựng mới các ga, bao hàm ga khách trung trung ương là ga sài gòn với diện tích s 6,14 ha và ga khách hàng kỹ thuật phía bắc là ga Bình Triệu với diện tích s 41 ha.
Theo quy hoạch, dự án ga Thủ Thiêm (ga đầu mối bao hàm tuyến đường sắt vận tốc cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt nhẹ thành phố hồ chí minh - trường bay Long Thành; tuyến metro số 2, BRT số 1) được chính phủ phê duyệt từ thời điểm năm 2013. Hiện TP đã update phạm vi công ty ga Thủ Thiêm vào vật dụng án kiểm soát và điều chỉnh quy hoạch phân khu vực tỉ lệ 1/2000 khu thành phố chỉnh trang kế cận khu đô thị bắt đầu Thủ Thiêm, diện tích nhà ga là 14,7163 ha.
Xem thêm: Hướng dẫn cách trang trí cổng đám cưới đẹp được ưa chuộng nhất 2022
Special Thời sự Đầu tư bđs nhà đất Quốc tế công ty lớn Doanh nhân bank Tài chính - kinh doanh thị trường chứng khoán

Ga đường sắt Bình Triệu (Thành phố Thủ Đức) được quy hoạch là ga manh mối hành khách đặc trưng nên cần tiến hành sớm, vị nhà ga này đang “treo” 20 năm.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) tp hcm vừa bao gồm công văn gửi bộ GTVT đề xuất đẩy nhanh dự án ga đường tàu Bình Triệu với ga Thủ Thiêm trên TP.HCM.
Người dân cần sống trong những căn nhà tạm bợ ở quần thể quy hoạch treo ga Bình Triệu |
Theo Sở GTVT TP.HCM, vào thời điểm tháng 10/2021, Thủ tướng cơ quan chỉ đạo của chính phủ đã ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê chăm nom quy hoạch mạng lưới đường tàu thời kỳ 2021 - 2030, khoảng nhìn mang lại năm 2050, trong số đó có ga Bình Triệu với ga Thủ Thiêm được khẳng định là ga mai mối hành khách, kết nối đến các sân cất cánh trong khu vực.
Đối với dự án công trình ga Bình Triệu trên phường Hiệp Bình Chánh, tp Thủ Đức sẽ được xem xét quy hoạch từ năm 2002 với diện tích 41 ha. Sau hai mươi năm quy hoạch, dự án công trình vẫn bất động khiến cuộc sống thường ngày của hơn 3.000 hộ dân với trên 15.000 nhân khẩu lâm vào tình thế tình cảnh khốn khổ bởi vì không được xây nhà ở.
Sau những năm quy hoạch “treo” vào tháng 3/2021, trên buổi thao tác làm việc với UBND tp hcm Thứ trưởng cỗ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, sẽ phân tích kế hoạch triển khai triển khai bồi thường, tái định cư đối với các tổ chức, cá thể nằm trong ranh quy hoạch ga Bình Triệu trong tiến trình 2021 - 2025 để sớm bình ổn đời sống của tín đồ dân.
Đồng thời, xúc tiến kế hoạch đầu tư chi tiêu triển khai tạo ra ga Bình Triệu theo quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay thời điểm triển khai chưa được ấn định nên dự án cũng chưa biết lúc nào thực hiện. Bởi vậy, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT sớm thực hiện giải phóng khía cạnh bằng, tái định cư cho tất cả những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án công trình ga Bình Triệu.
Đối cùng với ga Thủ Thiêm, dự án được chính phủ phê duyệt từ năm 2013, song đến nay, dự án công trình cũng không được triển khai. Hiện nay tại, tp.hcm đã update phạm vi đơn vị ga Thủ Thiêm vào vật dụng án kiểm soát và điều chỉnh quy hoạch phân khu xác suất 1/2.000.
Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án công trình ga Thủ Thiêm đang tiến hành rất chậm rì rì và mới ở bước lập báo cáo nghiên cứu vớt tiền khả thi đề xuất chưa đủ đại lý để tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500.
Vì vậy, Sở GTVT tp.hồ chí minh kiến nghị bộ GTVT mau chóng lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với ga Thủ Thiêm theo quy hoạch mạng lưới đường tàu thời kỳ 2021-2030, trung bình nhìn mang lại năm 2050.
sau thời điểm nghiên cứu đầu tư chi tiêu 2 tuyến đường sắt là Thủ Thiêm-Long Thành với Biên Hòa-Vũng Tàu, thức giấc Đồng Nai sẽ xin rút và kiến nghị giao bộ Giao...